Các tiết nhịp và Loại nhịp hỗn hợp | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 9
Như đã nói ở bài 8, các tiết nhịp đơn có thể liên kết thành những tiết nhịp phức. Sự kết hợp hai hoặc nhiều loại tiết nhịp tạo thành những tiết nhịp phức hỗn hợp. Để đơn giản hơn, người ta gọi đó là những tiết nhịp hỗn hợp, còn các loại nhịp thể hiện chúng được gọi là các loại nhịp hỗn hợp.
Trong âm nhạc, các loại nhịp hỗn hợp ít gặp hơn nhiều so với nhịp đơn và nhịp phức.
Phổ biến nhiều hơn cả là các loại nhịp năm và bảy phách :
Đôi khi cũng gặp các loại nhịp hỗn hợp khác, chẳng hạn nhịp 11/4
Nhịp hỗn hợp khác nhịp phức ở một số đặc điểm :
1. Cấu trúc của các loại nhịp hỗn hợp phụ thuộc ở trình tự nối tiếp của các loại nhịp đơn hợp thành các loại nhịp hỗn hợp đó, điều này còn có ảnh hưởng đến sự luân phiên của các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp.
2. Các phách mạnh và tương đối mạnh trong ô nhịp luân phiên không đều.
Thí dụ :
a) Loại nhịp năm phách :
Trong trường hợp thứ nhất, trọng âm rơi vào phách thứ nhất và phách thứ ba, trường hợp thứ hai – vào phách thứ nhất và phách thứ tư.
b) Loại nhịp bảy phách :
Trong trường hợp thứ nhất, trọng âm rơi vào các phách thứ nhất, thứ tư và thứ sáu của ô nhịp, trường hợp thứ hai – vào các phách thứ nhất, thứ ba và thứ năm của ô nhịp.
Trong âm nhạc hầu như không gặp loại nhịp 7/4 với cấu trúc ô nhịp :
Cũng có những trường hợp, trong cùng một tác phẩm âm nhạc, có sự thay đổi trình tự luân phiên các loại nhịp đơn hợp thành nhịp hỗn hợp .
Để tiện đọc nốt nhạc trong loại nhịp hỗn hợp đó, đôi khi bên cạnh kí hiệu cơ bản của loại nhịp, người ta viết thêm một kí hiệu phụ nằm trong ngoặc đơn chỉ rõ hình thức luân phiên các loại nhịp đơn trong ô nhịp.
Thí dụ :
Ngoài ra, đôi khi còn dùng vạch nhịp phụ bằng các dấu chấm, chỉ rõ chỗ bắt đầu của các loai nhịp đơn trong ô nhịp.
Cách phân nhóm trường độ trong các loại nhịp hỗn hợp cũng tiến hành như trong các loại nhịp phức. Đặc điểm của cách phân nhóm trường độ trong các loại nhịp này là sự không cân bằng của các nhóm tiết tấu do tính không đồng nhất của các loại nhịp đơn nằm trong các loại nhịp hỗn hợp.
Đánh giá
Related posts
Các loại tiếp nhịp và loại nhịp phức | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 8
Các tiết nhịp phức được hình thành do kết hợp các loại nhịp đơn cùng loại. Tiết nhịp phứ...
Tiết Nhịp và Loại Nhịp Đơn | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 7
Tiết nhịp trong đó các trọng âm (phách mạnh) lặp lại đều đặn cách một phách một lần gọi là tiế...
Tiết Nhịp – Loại Nhịp – Nhịp Lấy Đà | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 6
Các âm thanh trong âm nhạc được tổ chức về thời gian. Sự nối tiếp các âm thanh với nhữn...
Tiết Tấu – Cách Phân Chia và Tự Do Các Loại Trường Độ | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 5
Tiết tấu là tương quan trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau. Trong âm nhạc có ...
Khóa – Dấu Hóa – Dấu Lặng | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 4
1. Khoá Khoá là tên gọi của kí hiệu dùng để xác định một độ cao nhất định cho các âm tha...
Nốt nhạc và Trường Độ | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 3
Nốt nhạc là một hình tròn rỗng hoặc đặc ruột. Để kí hiệu các trường độ khác nhau của các...
Hệ Thống Âm Nhạc và Cung Diatonic và Cromatic | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 2
1. Hệ thống âm nhạc, hàng âm, các bậc cơ bản và tên gọi của chúng, các quãng tám: ...
Khái niệm cơ bản về Âm Thanh – Âm Nhạc | Nhạc Lý Cơ bản – Bài 1
1. Âm Thanh là gì? Danh từ “âm thanh” xác định khái niệm : thứ nhất - âm thanh là một hi...




