Các loại tiếp nhịp và loại nhịp phức | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 8
Các tiết nhịp phức được hình thành do kết hợp các loại nhịp đơn cùng loại.
Tiết nhịp phức có thể gồm hai hoặc nhiều tiết nhịp đơn. Do đó tiết nhịp phức có nhiều tiết mạnh. Số lượng phách mạch trong tiết nhịp phức tương ứng với số lượng các tiết nhịp đơn nằm trong thành phần của nó.
Trọng âm của phách thứ nhất trong tiết nhịp phức mạnh hơn các trọng âm còn lại, do đó phách ấy gọi là phách mạnh, còn những phách có trọng âm yếu gọi là những phách tương đối mạnh.
Tất cả các loại nhịp thể hiện các tiết nhịp phức cũng gọi là các loại nhịp phức. Cho nên những điều đã trình bày về các loại nhịp phức đều áp dụng cho các loại nhịp phức.
Các loại nhịp thể hiện tiết nhịp phức thường dùng hơn cả là :
a) Loại nhịp bốn phách :
b) Loại nhịp sáu phách :
c) Loại nhịp chín phách :
d) Loại nhịp mười hai phách :
Cách phân nhóm trong loại nhịp phức như sau : các loại nhịp đơn hợp thành nó không liên kết thành những nhóm tiết tấu chung mà tập hợp riêng, tạo thành những nhóm độc lập.
Âm thanh có độ dài bằng cả ô nhịp phức được ghi bằng một trường độ chung (một nốt), nhưng đôi khi cũng ghi thành nhiều nốt có dấu nối liên kết lại, mà tổng số trường độ của chúng bằng các ô nhịp đơn. Phương pháp này phù hợp hơn với nguyên tắc phân nhóm trong các loại nhịp phức.
Đánh giá
Related posts
Các tiết nhịp và Loại nhịp hỗn hợp | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 9
Như đã nói ở bài 8, các tiết nhịp đơn có thể liên kết thành những tiết nhịp phức. Sự kết hợp h...
Tiết Nhịp và Loại Nhịp Đơn | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 7
Tiết nhịp trong đó các trọng âm (phách mạnh) lặp lại đều đặn cách một phách một lần gọi là tiế...
Tiết Nhịp – Loại Nhịp – Nhịp Lấy Đà | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 6
Các âm thanh trong âm nhạc được tổ chức về thời gian. Sự nối tiếp các âm thanh với nhữn...
Tiết Tấu – Cách Phân Chia và Tự Do Các Loại Trường Độ | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 5
Tiết tấu là tương quan trường độ của các âm thanh nối tiếp nhau. Trong âm nhạc có ...
Khóa – Dấu Hóa – Dấu Lặng | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 4
1. Khoá Khoá là tên gọi của kí hiệu dùng để xác định một độ cao nhất định cho các âm tha...
Nốt nhạc và Trường Độ | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 3
Nốt nhạc là một hình tròn rỗng hoặc đặc ruột. Để kí hiệu các trường độ khác nhau của các...
Hệ Thống Âm Nhạc và Cung Diatonic và Cromatic | Nhạc Lý Cơ Bản – Bài 2
1. Hệ thống âm nhạc, hàng âm, các bậc cơ bản và tên gọi của chúng, các quãng tám: ...
Khái niệm cơ bản về Âm Thanh – Âm Nhạc | Nhạc Lý Cơ bản – Bài 1
1. Âm Thanh là gì? Danh từ “âm thanh” xác định khái niệm : thứ nhất - âm thanh là một hi...



